Những khó khăn trong công tác phòng, chống mua bán người ở Lạng Sơn Ngày đăng: 21/08/2020
Sau 5 năm thực hiện Đề án 3 “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán” thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, xác minh 139 trường hợp, trong đó có 117 người được xác định là nạn nhân bị mua bán; 100% các trường hợp tiếp nhận đều từ Trung Quốc, trong đó, tự trở về là 17 nạn nhân, được giải cứu 89 nạn nhân, trao trả song phương 11 nạn nhân, còn lại 22 trường hợp chưa được xác định là nạn nhân bị mua bán.

Sau khi được các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải cứu, 100% các nạn nhân đều được bố trí nơi ăn, ở, nghỉ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, trang bị quần áo, đồ dùng cá nhân, hỗ trợ tư vấn tâm lý, hỗ trợ pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo cho nạn nhân những điều kiện tốt nhất để chuẩn bị trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án, tỉnh Lạng Sơn còn gặp một số khó khăn như: một số nạn nhân khi bị mua bán ra nước ngoài làm gái mại dâm đã tìm cách trốn thoát, tự trở về với gia đình nhưng do sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử làm ảnh hưởng danh dự gia đình, sợ bọn tội phạm trả thù… nên không dám viết đơn tố giác tội phạm, họ né tránh và không muốn tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ gây khó khăn cho công tác điều tra xác minh, tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân hoặc hướng họ vào các hoạt động trợ giúp, hoà nhập cộng đồng.

Nạn nhân bị mua bán được bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn

Mục tiêu huy động nguồn lực để nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cho Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp để thực hiện công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân còn nhiều khó khăn. Việc tận dụng và bố trí khu nhà ở của các cháu mồ côi, khuyết tật để làm nơi ở cho các nạn nhân bị mua bán khi trở về đã gây ra những xáo trộn không nhỏ, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sự phát triển của các cháu mồ côi đang được nuôi dưỡng tại đây, đồng thời, cũng gây những khó khăn trong công tác quản lý của Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Cùng với đó, kinh phí chi cho công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân ở các cấp, các ngành còn rất hạn chế, không đủ để thực hiện.

Quy định về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo Nghị định số 09/2013/NĐCP ngày 11/01/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người mâu thuẫn với Luật phòng, chống mua bán người... gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị trực tiếp thực hiện hỗ trợ nạn nhân (quy định thẩm quyền ra quyết định hỗ trợ học văn hóa, học nghề cho nạn nhân tại Điều 39 Luật Phòng, chống mua bán người và Điều 23 của Nghị định số 09/2013/NĐ-CP).

Ngoài ra, Luật Phòng, chống mua bán người và Nghị định số 09/2013/NĐ-CP chưa có quy định hỗ trợ cho đối tượng người nước ngoài không bị mua bán trên lãnh thổ Việt Nam nhưng được trao trả qua lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là một khó khăn cho các cơ quan thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân.

Để khắc phục những khó khăn trên, trong thời gian tới, tỉnh đề ra những nhiệm vụ và giải pháp như: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống mua bán người; thực hiện lồng ghép công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán với chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em. Tổ chức các khóa tập huấn, học tập, trao đổi kinh nghiệm; đảm bảo mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân đều được trao đổi, học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống mua bán người gắn với thực tế công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin nạn nhân; kịp thời phối hợp hỗ trợ nạn nhân. Xây dựng nâng cấp hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh và tại cộng đồng; thống nhất hoạt động kết nối, chuyển tuyến nạn nhân.

Hồng Mơ