Thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020 theo Quyết định 361/QĐ-TTg ngày 7/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm. Nội dung tuyên truyền tập trung truyền tải các chủ trương, chính sách, giải pháp liên quan đến công tác can thiệp, giảm tác hại, giảm kì thị, phân biệt đối xử đối với người bán dâm được đưa vào chương trình hành động phòng, chống tệ nạn xã hội của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể; tổ chức quán triệt sâu rộng tới đội ngũ cán bộ cơ sở, người dân ở cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức, hành động trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Các ban ngành, đoàn thể, địa phương đã chú trọng các hoạt động tuyên truyền tập trung ở các khu vực miền núi, các địa phương nghèo, địa phương có nhiều người di cư, các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhằm hạn chế số người tham gia mại dâm.
Kết quả: 60/63 tỉnh, thành phố (đạt 95,2% chỉ tiêu kế hoạch) có các xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên. Các tỉnh, thành phố đã tổ chức 652.145 cuộc truyền thông tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mại dâm với hơn 48 triệu lượt người tham gia (đạt 107% so với giai đoạn trước); phát 8.724.209 tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu,…) đến cơ sở; 124.167 lượt cán bộ thuộc mạng lưới báo cáo viên tuyên truyền viên, tình nguyện viên, cộng tác viên tại địa phương đã được tham gia các khóa tập huấn chuyên ngành về phòng, chống mại dâm.
Các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương đã có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực. Cụ thể: Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo và tổ chức các cuộc giao ban báo chí thường kỳ để định hướng về công tác phòng, chống mại dâm; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mại dâm tại các điểm biểu diễn công cộng; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xây dựng các phóng sự, tin, bài liên quan đến phòng, chống tệ nạn xã hội, vận động quần chúng nhân dân cung cấp tin về hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội phục vụ trực tiếp công tác phòng ngừa, đấu tranh; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã cung cấp và hướng dẫn Hội phụ nữ cấp tỉnh tuyên truyền phát sóng đĩa CD câu chuyện cảnh giác về phòng, chống tội phạm và quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền phòng, chống mại dâm, xâm hại tình dục trên bản tin thanh niên được phát hành thường kỳ, đây là tài liệu truyền thông trực tiếp tới từng đoàn viên, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về công tác phòng, chống mại dâm và xâm hại tình dục, xây dựng chuyên trang phòng, chống tệ nạn mại dâm trên hệ thống website của Trung ương Đoàn; Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho cán bộ và sinh viên cốt cán về nội dung, phương pháp phòng, chống tệ nạn mại dâm trong trường học tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm,...
Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin, truyền thông như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức xây dựng, phát sóng, đăng tải hàng ngàn tin bài, phóng sự, chuyên trang, phim, thông điệp,... về tình hình phòng, chống tội phạm mại dâm và công tác hỗ trợ người bán dâm.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các nhóm đối tượng đích ở một số địa phương, cơ sở chưa được thực hiện thường xuyên; nội dung và phương thức chưa đổi mới, có nơi còn mang tính hình thức; Kinh phí đầu tư cho công tác truyền thông thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay; Đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên còn thiếu về số lượng, thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn trong quá trình hoạt động cũng như đào tạo nâng cao kỹ năng tư vấn, giáo dục truyền thông; Sản phẩm truyền thông chưa đáp ứng nhu cầu cả về chất lượng và số lượng, chưa phân nhỏ nhóm đối tượng, thiếu các nội dung dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng có trình độ văn hoá thấp...
Trong giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu phấn đấu: 100% các bộ, ngành và địa phương xây dựng chương trình, nội dung truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm, đặc biệt trên các trang mạng xã hội, internet,...; 100% cấp ủy đảng, chính quyền được quán triệt, phổ biến pháp luật về phòng, chống mại dâm, các bộ, ngành trung ương và địa phương sẽ tập trung các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tổ chức truyền thông, thông tin, giáo dục về tệ nạn mại dâm và công tác phòng, chống mại dâm cho các đối tượng, kết hợp giữa tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tuyên truyền về tác hại, hậu quả đối với sức khỏe con người, phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường thực hiện và đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống mại dâm. Tiếp tục rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tế và đồng bộ với hệ thống pháp luật khác có liên quan./.
Như Ngọc