25 NĂM – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG NỖ LỰC PHẤN ĐẤU Ngày đăng: 11/01/2019
Câu triết lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến", lấy cái bất biến (không thay đổi) mà ứng phó với cái vạn biến (cái luôn thay đổi), cho dù mọi sự vật hiện tượng phong phú, đa dạng, thay đổi khôn lường xem ra rất ứng với sứ mệnh của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) 25 năm qua: Dù tình hình TNXH diễn biến phức tạp, dù nhận thức, cách tiếp cận, chính sách, giải pháp có thể đổi mới không ngừng để phù hợp với tình hình nhưng những quan điểm lớn về PCTNXH luôn luôn giữ vững.

Giữ vững những quan điểm lớn về phòng, chống tệ nạn xã hội

Để đảm bảo tăng cường thực hiện các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về PCTNXH, một trong những nhiệm vụ lớn của PCTNXH ngay từ khi mới thành lập là tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan điểm, giải pháp, chính sách về PCTNXH. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng; là gốc rễ, là cái tạo thành chủ trương, đường lối lớn; là cơ sở của mọi chương trình, hoạt động. Khi đã thống nhất quan điểm thì sẽ xây dựng được chính sách, giải pháp sát đúng, đánh giá chính xác tình hình, tập hợp được quần chúng, huy động được nguồn lực, tranh thủ được sự hỗ trợ quốc tế. Hệ thống quan điểm, giải pháp phải là kết quả khoa học của sự kế tục những giá trị tinh hoa truyền thống, của cách mạng, các thế hệ đi trước kết hợp với chọn lọc tinh hoa thế giới, xuất phát từ mục tiêu, lý tưởng của Đảng, từ  yêu cầu thực tiễn Việt Nam. Tóm lại, những quan điểm về PCTNXH phải mang tính truyền thống và hiện đại.

Thứ nhất, khẳng định ma tuý, mại dâm là TNXH, gây tác hại khôn lường. “Mại dâm là một tệ nạn xã hội làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ảnh hưởng xấu tới đời sống văn hoá xã hội, trật tự trị an và hơn nữa, còn có thể gây phổ biến căn bệnh SIDA và nhiều hậu quả nghiêm trọng đến nòi giống. Phòng chống mại dâm để "góp phần bảo vệ truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, danh dự, nhân phẩm của con người, hạnh phúc gia đình, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, xây dựng và phát triển con người Việt Nam.

Cũng như vậy, "tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước".

Thứ hai: khẳng định PCTNXH là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phải huy động mọi nguồn lực vì đó là nhiệm vụ cực kỳ phức tạp, khó khăn: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời kiên trì sử dụng đồng bộ các biện pháp, giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong phòng, chống ma tuý, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi cho được tệ nạn ma tuý; tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”. “Nhà nước thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, kinh tế-xã hội, hành chính, hình sự và các biện pháp khác để phòng, chống mại dâm; kết hợp chặt chẽ các biện pháp phòng, chống mại dâm với phòng, chống ma tuý và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS”.

Thứ ba, xác định các nguyên tắc PCTNXH "Điều kiện quyết định để phòng, chống có kết quả các tệ nạn xã hội là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phát động được phong trào nhân dân, tăng cường sự quản lý của các cơ quan nhà nước, phát huy vai trò tích cực của các đoàn thể nhân dân dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong cả nước". Có thể nói, thực tế cho thấy, đó là những vấn đề “bất di bất dịch”, PCTNXH chỉ có hiệu quả khi cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ 4 nguyên tắc đó. Đồng thời, 4 nguyên tắc cũng chỉ rõ PCTNXH vừa là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Bám sát thực tiễn, luôn đổi mới chính sách, đa dạng các giải pháp

Quá trình hình thành, phát triển của Cục cũng là quá trình không ngừng xây dựng,  đổi mới chính sách và đa dạng các giải pháp. Bên cạnh việc hình thành hệ thống chuyên trách PCTNXH và các Cơ sở chữa bệnh, nhiệm vụ trọng tâm của Cục còn là cụ thể hóa xây dựng các giải pháp, biện pháp PCTNXH, tích cực tổng kết thực tiễn để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài việc tham mưu cho Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 1/3/1994, Cục PCTNXH còn tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội – cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội của Chính phủ, chủ trì chương trình phòng, chống mại dâm và  hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp thực hiện. Đồng thời, Cục là một trong những đơn vị chủ chốt tham mưu cho Bộ cùng các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước ra quân đồng bộ thực hiện tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng theo Nghị định 87/CP, Nghị định 88/CP và Chỉ thị 814/TTg.

Nghị định 20/CP của Chính phủ (1996) về Quy chế về Cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính (1995) – đây là kết quả trong gần 3 năm nỗ lực tham mưu của Cục, tạo cơ sở pháp lý, nghiệp vụ quan trọng mở đầu cho các hoạt động cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy, người bán dâm.

Sau 7 năm thi hành Luật Phòng, chống ma túy (năm 2000), tình hình tệ nạn ma túy tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Hiệu quả của hoạt động giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại trong phòng, chống ma túy còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân là do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, nhiều điểm còn chưa phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là lĩnh vực cai nghiện phục hồi.

Từ thực trạng trên, Cục PCTNXH đã tích cực tham mưu cho Bộ và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất với Quốc hội, Chính phủ ban hành hệ thống văn bản pháp luật toàn diện về cai nghiện và quản lý sau cai (Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy (2008). Xuất phát từ quan điểm về người nghiện ma túy cần thay đổi phù hợp với tình hình và được xem xét dưới 3 góc độ: (1) người nghiện ma túy là người bệnh (về tâm thần do sử dụng ma túy); (2) người nghiện ma túy là người có hành vi vi phạm pháp luật (do sử dụng trái phép chất ma túy); (3) người nghiện ma túy là người bị lệch lạc về nhân cách, hành vi. Nhiều Nghị định mới đã ra đờiCục PCTNXH đã nghiên cứu, đề xuất những biện pháp điều trị, cai nghiện ma túy linh hoạt hơn, áp dụng các phương pháp, biện pháp xử lý đồng bộ cả 3 khía cạnh về y tế, pháp luật và xã hội nhằm tạo cơ hội để người nghiện được quyền lựa chọn, cai nghiện tự nguyện ở gia đình, cộng đồng hoặc tại các cơ sở cai nghiện; cai nghiện bắt buộc được áp dụng tại cộng đồng hoặc các cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu người nghiện không tự khai báo và đăng ký hình thức cai nghiện; cai nghiên tại các cơ sở tự nguyện (tư nhân).

Đến năm 2012, thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính, Cục PCTNXH tham mưu cho các cấp ban hành văn bản hướng dẫn tạo hành lang pháp lý thuận lợi trong công tác cai nghiện. Thẩm quyền ra quyết định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện, góp phần tăng cường tính pháp lý, công khai, minh bạch. Rất nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ.

Ngày 27/12/2013, Cục tham mưu Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2596/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020”, theo đó, quan điểm về nghiện ma túy, định hướng công tác cai nghiện ma túy được thay đổi phù hợp với nhận thức của thế giới và phù hợp với tình hình. Phát triển các cơ sở điều trị tự nguyện với mục đích hình thành mạng lưới các cơ sở điều trị nghiện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện; tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ; phát triển Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị, cai nghiện tại cộng đồng với mục đích huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng; xây dựng và triển khai áp dụng bộ tài liệu chuẩn về tư vấn điều trị nghiện; tăng cường công tác giám sát, đánh giá công tác cai nghiện.

Những năm gần đây, khi các loại ma túy mới, ma túy tổng hợp ồ ạt phát triển và thâm nhập vào nước ta, để hòa nhập với với quốc tế về thực hiện Chuẩn quốc tế về điều trị nghiện, trên cơ sở tổng kết hàng chục năm thực tiễn cai nghiện, công tác cai nghiện được đổi mới toàn diện cả về nhận thức và giải pháp thực hiện: nghiện ma túy là 1 loại bệnh tâm thần mãn tính phải điều trị lâu dài bằng y học, tâm lý, xã hội; chuyển mạnh từ cai nghiện (CN) bắt buộc sang tự nguyện, giảm CN tập trung, tăng cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng, chuyển các CSCN bắt buộc thành CSCN đa chức năng, kết nối chặt chẽ giữa CSCN và cộng đồng để tiếp tục quản lý, hỗ trợ người cai nghiện hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện… Nhiều CSCN đã xây dựng môi trường thân thiện với học viên, là ngôi nhà đáng tin cậy của người cai nghiện. Rất nhiều mô hình Câu lạc bộ, nhóm Tự lực/đồng đẳng của người cai nghiện ma túy đã hình thành tại các địa phương là địa điểm sinh hoạt, chia sẻ, đồng cảm, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và sinh kế. Có những nhóm chỉ trong 01 năm đã giới thiệu giúp hàng trăm người có công ăn, việc làm.

Là cơ quan tham mưu cho Bộ LĐTBXH giữ vai trò Thường trực PCMD của Chính phủ, Cục quán triệt sâu sắc quan điểm: "Kiên quyết xoá bỏ tệ nạn mại dâm (kể cả mua dâm, bán dâm) dưới bất kỳ hình thức nào. Đây là một công việc hết sức phức tạp và khó khăn, là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và của toàn dân", Cục đã kiên trì tham mưu chỉ đạo, phát động toàn dân tham gia, thực hiện nhiều giải pháp: Tuyên truyền, giáo dục, quản lý địa bàn, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, xử lý tội phạm mại dâm, hỡ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, xây dựng xã phường lành mạnh kết hợp với phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa", tập trung ở các tỉnh, TP trọng điểm, khu du lịch…

Trong điều kiện kinh tế phát triển,Việt Nam ngày càng hội nhập với quốc tế, và mặc dù tệ nạn mại dâm còn diễn biến phức tạp nhưng phải khẳng định, công tác PCMD ở nước ta đã có những kết quả quan trọng trong việc góp phần ổn định phát triển  kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của dân tộc.

Đứng ở mọi góc độ, người bán dâm ở mọi thời đại là người chịu nhiều đau khổ, thiệt thời nhất: bị bạo hành, bạo lực, bị bóc lột tình dục, bị chà đạp về nhân phẩm, bị mua bán, lây truyền các bệnh tình dục, đe dọa trực tiếp đến nhân phẩm, sức khỏe, hạnh phúc và cuộc sống… Với đạo lý của dân tộc "Thương người như thể thương thân", xuyên suốt quá trình 25 năm qua, từ các văn bản chính sách, pháp luật và giải pháp thực hiện, việc hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng luôn nhất quán về chủ trương và ngày càng hoàn thiện về giải pháp.

Từ chỗ trước đây đưa chị em vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội để chữa bệnh, cai nghiện, sửa đổi hành vi, học nghề, tạo việc làm, thì nay, trên cơ sở quyền và giới, chúng ta chuyển sang hỗ trợ chị em tại cộng đồng với nhiều giải pháp giảm tác hại căn cơ: Giảm kỳ thị, cho vay vốn làm ăn, phát triển sinh kế bền vững; tổ chức khám chữa bệnh, điều trị nghiện ma túy, cung cấp cho chị em các kiến thức kỹ năng về chống bạo lực, bạo hành, bóc lột, mua bán, chà đạp nhân phẩm, tạo điều kiện tham gia các tổ nhóm Tự lực, đồng đẳng, Câu lạc bộ để giúp đỡ lẫn nhau… Nhiều mô hình hỗ trợ chị em tại cộng đồng đã và đang được xây dựng, triển khai bước đầu có kết quả khả quan.

Cùng với hỗ trợ người bán dâm, công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, trong đó, phần lớn là phụ nữ và trẻ em cũng được đẩy mạnh. 5 năm qua, hàng nghìn người bị mua bán trở về đã được tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu và hỗ trợ về tư vấn tâm lý, chữa bệnh, pháp lý, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ sinh kế… hòa nhập cộng đồng.

Trên lĩnh vực hỗ trợ nhóm dễ bị tổn thương, Cục đã chủ trì tham mưu cho Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách tín dụng cho 4 nhóm đối tượng: người cai nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, người bán dâm hoàn lương, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuôc thay thế. Tuy thời gian chưa nhiều và mới ở giai đoạn thí điểm thực hiện tại 15 tỉnh, thành phố nhưng hàng trăm hộ và cá nhân được vay vốn đã có điều kiện ổn định cuộc sống thông qua hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công, cơ khí sửa chữa… đã khẳng định chính sách đang đi vào cuộc sống một cách thiết thực.

Huy động và phát triển nguồn lực

Từ chỗ lúc đầu chỉ có 15 chi cục PCTNXH ở các tỉnh, TP trọng điểm, có thời điểm, cả nước có hơn 40 chi cục (số còn lại là Phòng phòng chống hoặc lĩnh vực này nằm trong Phòng Bảo trợ xã hội), chưa kể lực lượng cán bộ cấp huyện, cấp xã, với hơn 400 cán bộ chuyên trách có năng lực, là cơ quan cụ thể hóa các chủ trương, chính sách ở địa phương với cách làm đa dạng, sáng tạo, tạo nên một bức tranh, một thực tiễn phong phú với nhiều mô hình để nhân rộng và từ đó đúc kết, tổng kết thành chính sách, pháp luật, là nòng cốt của lực lượng chuyên trách PCTNXH ở địa phương.

Khi Cục thành lập mới có vài ba CSCN ở một số tỉnh, TP lớn, đến nay, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hệ thống CSCN đã được hình thành với hơn 100 cơ sở bao phủ trong toàn quốc, gần 6.000 cán bộ, nhân viên. Các biện pháp, hình thức cai nghiện đa dạng được triển khai như tự nguyện và bắt buộc, cai tại cơ sở tập trung và tại gia đình, cộng đồng. Chất lượng cai nghiện được không ngừng nâng cao.

Để tăng cường lực lượng ở cơ sở, Cục đã tham mưu, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cộng tác viên PCTNXH (trước đây) và Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã tại 40 tỉnh, TP với hơn 3000 Đội, gần 20.000 tình nguyện viên - đây là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền vận động, tiếp cận, hỗ trợ người mắc tệ nạn xã hội, người bị mua bán hòa nhập cộng đồng bằng các việc làm cụ thể với tinh thần tâm huyết và ân tình. Hoạt động của Đội tình nguyện gắn chặt với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Có biết bao tấm gương các tình nguyện viên là Cựu chiến binh, người cao tuổi, cán bộ hưu trí, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… đã vượt qua rất nhiều gian khó, không sợ hiểm nguy, tiếp cận đối tượng đích để cứu vớt họ, từ những người bị xã hội ruồng bỏ, kỳ thị, cuộc đời tưởng như cùng đường trở về với đời thường, mang lại cho họ và gia đình niềm vui, niềm hạnh phúc không bờ bến.

Huy động và phát huy nguồn lực không thể không đề cập đến công tác nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ. Ngoài việc cập nhật, cung cấp thông tin, hàng trăm cuộc tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước đã được tổ chức trên nhiều khía cạnh chuyên môn, cho nhiều đối tượng cán bộ bằng nhiều hình thức khác nhau. Công tác huấn luyện cán bộ ngày càng được chuẩn bị tốt hơn, thường xuyên hơn và chuyên sâu vào các nội dung nhiệm vụ đang đặt ra. Chính vì vậy, trình độ cán bộ không ngừng được củng cố và nâng cao.

Hơn 15 năm, từ năm 2004 đến nay, công tác xây dựng xã, phường lành mạnh được các địa phương triển khai đồng bộ, làm chuyển hóa nhiều địa bàn phức tạp. Đây là công cụ, thước đo để đánh giá hoạt động PC TNXH tại địa bàn cơ sở và đã trở thành quen thuộc, vào dịp cuối năm, những người có trách nhiệm ở cấp xã, cấp huyện lại cùng nhau xuống từng thôn, bản, tổ dân phố, đối chiếu với kế hoạch đăng ký đầu năm, những việc đã thực hiện một năm qua với các tiêu chí rất cụ thể, tỉ mỉ từ công tác chỉ đạo, tuyên truyền, quản lý địa bàn, đến các công việc phòng ngừa, cai nghiện, hỗ trợ sinh kế được bao nhiều người đã quyết tâm làm lại cuộc đời… xem địa phương mình đã làm được gì, chưa làm được gì, xã phường mình đã chuyển hóa đến đâu và từ đó kế hoạch năm sau là gì. Trong muôn vàn công việc cấp xã phải đảm nhiệm, nếu không có các tiêu chí đánh giá về kết quả PCTNXH thì rất dễ gây ra tình trạng không biết mình đang ở vị trí nào để tiếp tục phát huy hoặc rút kinh nghiệm, khắc phục khiếm khuyết.

Phối hợp, kết nối

Là cơ quan tham mưu của Bộ trưởng - Thường trực của Ban chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội trước đây, Phó Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm hiện nay, ngoài phối hợp chặt chẽ với các các đơn vị thuộc Bộ, Cục còn phối hợp, gắn kết với các đơn vị của các Bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Viện KSNDTC, Tòa án NDTC, UBTW MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội khác… trong việc hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá, xây dựng phong trào. Chính vì có sự phối hợp chặt chẽ nên các giải pháp được tiến hành đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở.

Trong công tác tuyên truyền, Cục PCTNXH có sự phối hợp rất khăng khít với các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, đã xây dựng chương trình phối hợp giữa ba cơ quan thường trực của UBQG với ba cơ quan truyền thông lớn nói trên trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tăng cường thời lượng, phong phú, sâu sắc hơn về nội dung. Đồng thời, trong 25 năm qua, hàng triệu Bản tin PCTNXH đã được phát hành đến tận cơ sở cũng như trang Web của Cục đã kịp thời thông tin, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến, các cách làm, mô hình có hiệu quả để nhân rộng.

Thực tế đã khẳng định rằng, không có sự phối hợp, phân công chặt chẽ với các cơ quan liên quan thì mọi giải pháp đều kém hiệu quả.

Những kết quả 25 năm qua của Cục cũng là sự phối hợp chặt chẽ, tranh thủ nguồn lực và kỹ thuật cho lĩnh vực hoạt động với tổ chức trong nước và quốc tế như: SCDI, UNODC, ILO, IOM, WHO, UNICEF, FHI, SAMSHA, CDC, IOGT, JICA, UNV, Côlômbô Plan và các nước trong khu vực, các chương trình, tổ chức quốc tế khác…Thông qua các dự án, các chương trình Hội thảo, tập huấn, tham quan, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng tài liệu… đã giúp cho đội ngũ cán bộ của Việt Nam nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng quan trọng về cai nghiện, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, hỗ trợ giảm tác hại cho người bán dâm, hỗ trợ sinh kế hòa nhập cộng đồng cho các nhóm yếu thế. Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng ấy đã được áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam và phát huy tác dụng. Đó là những tài sản quý báu trong hành trang hoạt động của Cục PCTNXH những năm qua và giai đoạn tới.

Chặng đường phía trước

Với tính chất nhiệm vụ PCTNXH vừa cấp bách, vừa lâu dài, 25 năm là vô cùng ý nghĩa nhưng mới là chặng đầu tiên của hành trình. Tình hình ma túy, mại dâm vẫn diễn biến phức tạp và đòi hỏi của cuộc sống đang đặt ra cho Cục PCTNXH những thách thức, nhiệm vụ nặng nề mới. Đó là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật để tạo hàng lang thuận lợi cho công tác PCTNXH với những mục tiêu mới cao hơn; củng cố, nâng cao năng lực, đạo đức nghề nghiệp, khắc phục những yếu kém thời gian qua cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTNXH; xây dựng, đổi mới các giải pháp thực hiện cho hiệu quả, phù hợp với thực tiễn hơn; huy động nguồn lực dồi dào, quản lý, sử dụng hiệu quả cho nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường phối hợp các lực lượng một cách khoa học trên cơ sở phân công, phân nhiệm rõ ràng, hợp lý gắn chặt với trách nhiệm cụ thể.

Tin tưởng rằng với bề dày hoạt động và kinh nghiệm 25 năm, tập thể cán bộ, công chức Cục PCTNXH đoàn kết, lao động sáng tạo, chuyên cần tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Khuất Thị Huyền

Phó Trưởng phòng Chính sách Hỗ trợ nạn nhân và Tuyên truyền